การ Render Network แบบทีละท่อน ใน 3ds Max

พูดคุยเรื่องราวเกี่ยวกับ 3D หรือจะเรื่องงาน Graphic งาน Programing ก็ได้
Post Reply
User avatar
ble3d
Site Admin
Posts: 241
Joined: 04 Jul 2015, 12:49
Location: หนองประดู่

การ Render Network แบบทีละท่อน ใน 3ds Max

Post by ble3d »

;) ;) ;)

พอเห็นหัวเรื่องแบบนี้ คำถามจะมาทันที ทำไมต้อง render ทีละท่อนละครับ ทำไมไม่ render ทีเดียวทั้งภาพเลย? คำตอบก็คือ ก็เครื่องที่ใช้ render มัน render ทั้งภาพทีเดียวไม่ไหวนะสิครับ อิอิ :D ... เราก็เลยต้องฆ่าหั่นศพ แบ่งการ render เป็นท่อนๆ หรือเขามีศัพท์เรียกว่า Strips

ว่าแล้วมาดูขั้นตอนกันเลย

0418-0001.jpg
คลิกที่ Start หรือรูป Windows ที่อยู่มุมซ้ายล่างของจอ แล้วไปเลือก All Programs >> Autodesk >> Blackburner จะพบกับตัว render network 3 ตัว ให้คลิกเปิดไอ้ 3 ตัวนี้ให้ทำงานให้หมด มันก็คือระบบ render แบบที่สามารถจัดคิว render ได้นั่นเอง หรือพูดอีกอย่างก็คือ ไอ้ระบบการ render ทีละส่วนของภาพ มันอยู่ในระบบ render network นี่แหละ....ให้เปิดทิ้งไว้แบบนี้เลย มันก็จะทำให้เครื่องเรากลายเป็นเครื่องที่เอาไว้ render ได้ หรือถ้าบ้านรวย ก็ให้ไปทำอย่างนี้ที่เครื่อง server อีกเครื่องก็ได้ ...คือไอ้ที่ผมใช้เครื่องตัวเอง render เนี่ย คือทั้งบ้านมีเครื่องเดียวน่ะครับ อิอิ :D (...ซึ่งปกติแล้ว การสั่งไอ้ 3 ตัวนี้ เขาจะไปทำที่เครื่อง server ครับ)

อันนี้ถ้าใคร run Blackburner แล้วติดขัดโน่นนี่นั่น ก็น่าจะเป็นเกี่ยวกับเรื่องระบบ network ของท่านละครับ แต่โดยปกติแล้วมันจะ run ได้ผ่านฉลุยเลยนะ ถือว่าง่ายมากสำหรับมือใหม่ :D


:D :D :D [/size]

0423-0001.jpg
(ภาพประกอบทั้งหมดในโพสนี้ สามารถคลิกที่ภาพเพื่อแสดงภาพใหญ่ มองเห็นได้ชัดเจน)

เอาเป็นว่า เราทำงานจัดแสงวางโมเดลอะไรเสร็จหมดแล้วนะครับ จะ render แล้ว

1. ตั้งขนาดของงาน

2. เลือกว่าจะให้ save ภาพไว้ที่ไหน และให้ save เป็นไฟล์ประเภทอะไร ตรงนี้จริงๆ แล้วสำคัญโคตรๆ ... เราต้อง save ไว้ที่เครื่องที่เรา render นะครับ พอมัน redner เสร็จแล้วค่อยเข้าไป copy กลับมาอะไรงั้น ...หนักกว่านั้นคือลืมสั่งให้ save มันก็ render ให้นะครับ แต่ไม่ save ภาพให้ ตีรถเปล่ากันเลยครับ อิอิ :D

3. คลิกที่ปุ่มเล็กๆ ด้านหลังปุ่ม Render

4. เลือกอันล่างสุด Submit To Network Rendering...


:D :D :D

0426-0001.jpg
1. คลิก Connect เพื่อให้ไฟล์นี้ไปเชื่อมกับ Backburner หรือไอ้ 3 ตัว ที่เราเปิดทิ้งไว้ตอนแรก

2. คลิก Split Scan Lines เพื่อให้เกิดการฆ่าหั่นศพ :D เอ้ย ให้เกิดการ render ทีละท่อน

3. คลิก Include Maps เพื่อให้มีการ render material ด้วย ...แล้วแถมด้วยการคลิกเครื่องหมายถูกหัวข้อทางขวาของ Include Maps ด้วย อันนี้คือหยุดการ render ไว้ก่อน เมื่อเราส่งข้อมูลไปยัง network render แต่ถ้าอยากให้มัน render เลยก็ไม่ต้องคลิกตรงนี้

4. คลิก Define เพื่อปรับค่าการ render ทีละท่อน

5. ป้อนค่าจำนวนของภาพที่จะโดนแบ่ง ผมก็ใช้ประมาณ 5 ท่อน

6. เมื่อ render จบแล้ว จะเกิดการเอาภาพที่หั่นเป็นท่อนๆ มาต่อกัน แต่ถ้าเราอยากให้มันเก็บภาพที่โดนหั่นไว้ด้วย ก็เอาเครื่องหมายถูกตรงนี้ออก ...(ผมมักจะเก็บภาพที่เป็นท่อนๆ ไว้ด้วยนะ มันเท่ดี อิอิ :D )

7. คลิก OK

8. คลิก Submit เพื่อส่งค่าไปยัง Blackburner


:D :D :D
0429-0001.jpg
เมื่อเรากด Submit จาก 3ds Max แล้ว มันจะ render ทันทีเลย เครื่องอาจจะเกิดอาการอืดนะครับ ให้มาดูที่หน้าจอ Monitor ของ Backburner ในทันที เพราะเราสามารถหยุดการ render เพื่อตั้งสติสักแพล้บ อิอิ :D (แต่ถ้าเราสั่งหยุด render ไว้ในหน้าจอเมื่อกี้ไปแล้ว มันก็จะยังไม่ render น่ะ)

1. ทางซ้ายจะเป็นคิวงานที่ render ให้เราคลิกเลือกบรรทัดแรก เพื่อดูผลอื่นๆ ในจอทางขวา

จะสังเกตว่ามี 2 คิว คือ บรรทัดแรกเป็นการ render ทีละท่อน ส่วนบรรทัดที่ 2 เป็นการนำภาพที่ render ในแต่ละท่อน มาประกอบเป็นภาพเดียว ก็คือไม่ต้องเอาภาพไปต่อกันให้เหนื่อยน่ะครับ อิอิ :D มันช่วยต่อภาพให้เราเลย

การหยุดการ render ชั่วคราว ให้คลิกบรรทัดของคิวงานนั้น แล้วกด Ctrl + S
ถ้าต้องการให้คิวงานเกิดการ render ต่อจากที่หยุดไว้ ให้คลิกบรรทัดของคิวงานนั้น แล้วกด Ctrl + A

2. ที่ด้านซ้าย หัวข้อ Task Summary จะแสดงผลของคิวงานทางซ้ายว่า มีการ render ไปถึงไหนแล้ว เสร็จไปกี่ท่อน กี่ภาพแล้ว .... ก็รอจนมันแจ้งว่าเสร็จหมดแล้ว ก็เป็นอันจบสิ้นการทำงาน ได้ภาพที่ render เอาไปทำมาหากินกันต่อไป


:D :D :D

มาถึงตรงนี้เราก็พอจะสรุปได้ว่า การ render network มีข้อดีมากมายดังนี้คือ

1. มันสามารถหยุดงานได้ และสั่งให้ทำงานต่อได้ ไม่เหมือนกับการ render ปกติที่หยุดไม่ได้ คือหยุดก็ได้แหละ แต่พอจะ render ต่อจากที่หยุดไว้ มันจะทำไม่ได้แล้ว ต้อง render ใหม่หมด

2. จัดคิวงานในการ render ได้ ....บางงานรีบเร่ง อยากได้ก่อน แต่มาทีหลัง ก็หยุดงานแรกๆ ไว้ก่อน หันมา render งานที่มาทีหลังได้

3. render ได้ต่อเนื่องตามที่เราคิวงานไว้ .....ก็คือว่าพองานนี้เสร็จ มันก็ไปเอางานในคิวถัดไปมา render ต่อ คือถ้าจะต้องมาคอยเปิดไฟล์แล้วสั่ง render ทีละงาน แบบนั้นวันๆ ก็ไม่ต้องทำอะไรล่ะครับ ต้องมาคอยเฝ้าเครื่องให้จบงานนี้ก่อนแล้วสั่ง render อีกงาน ตายกันพอดี อิอิ :D ...อันนี้เราก็สั่ง render สุมๆ ไว้เป็นคิวได้เลย มันก็จะบริหารจัดการคิว แล้วค่อยๆ ปั่นภาพออกมาให้เราเอง

4. render ทีละส่วนได้.... ก็นี่แหละครับ การสั่ง render แบบ split ก็จะลดความกดดันผ่อนแรงเครื่องไปได้มาก เพราะใช้วิธีขี้โกง render ทีละท่อน แล้วตอนจบค่อยเอามาต่อกัน อิอิ :D เหมาะสำหรับคนที่มีเครื่องไม่ค่อยแรงนัก

5. ถ้าเรามีเครื่องไว้ render แยกไปอีกเครื่องก็จะดีมาก คือสั่ง render ไปยังเครื่องที่เตรียมไว้ ให้มันไปเข้าคิวและบริหารจัดการของมันไป เครื่องที่เราใช้ทำงานก็จะได้ทำอะไรอย่างอื่นต่อ เพราะเป็นที่รู้กันว่า เวลาเครื่องมัน render อยู่ เครื่องแทบจะแตก ทำอะไรไม่ได้เลย เราผลักภาระไปกองที่เครื่องอื่นก็จะเป็นเรื่องที่ดีมาก บางคนไม่หนำใจ เอาเครื่องมาพ่วงกันหลายๆ เครื่องให้ช่วยกัน render ด้วยก็มี บางบริษัทล่อเป็นสิบๆ เครื่องเลย พ่วงกันเต็มห้องยังกะพวกทำไร่ทำนา จนเขาเรียกกันว่า render farm ยังไงละครับ :D


:D :D :D
Post Reply