ส่องเทรนด์ 10 อาชีพ คนยุคใหม่อยากเป็นอะไรมากที่สุด

พูดคุยเรื่องอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับ 3D .... เช่น ปัญหาการใช้เวปบอร์ด, ดูหนัง ฟังเพลง...(ส่วนเรื่องการเมืองห้ามคุยเด็ดขาด อิอิ)
Post Reply
porndusit
Posts: 435
Joined: 17 Jul 2015, 13:54

ส่องเทรนด์ 10 อาชีพ คนยุคใหม่อยากเป็นอะไรมากที่สุด

Post by porndusit »

หากจะพูดถึงการประกอบอาชีพ คนในแต่ละยุคสมัยก็มีค่านิยมที่แตกต่างกันไป จนกระทั่งมาถึงในยุคปัจจุบัน ที่คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทและอิทธิพลในชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ทำให้อาชีพต่าง ๆ ก็มีวิวัฒนาการจากที่เคยเป็นมาด้วยเช่นกัน โดย Tonkit360 ได้สรุปอาชีพที่คนยุคใหม่สนใจอยากจะทำมานำเสนอ 10 อาชีพ ดังต่อไปนี้

1. ขายของออนไลน์
เทรนด์อีคอมเมิร์ซกำลังมาแรง และมีช่องทางให้เติบโตเพิ่มขึ้นอีกเรื่อย ๆ จึงทำให้ธุรกิจขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่ต้องลงทุนเยอะ ไม่จำเป็นต้องเสียเงินเช่าหน้าร้าน สินค้าบางประเภทไม่จำเป็นต้องสต็อกสินค้า แถมยังสามารถทำเป็นอาชีพเสริมในวันหยุดหรือช่วงเย็นหลังเลิกงาน และบางคนก็ยึดเป็นอาชีพหลัก เพราะสามารถทำงานที่บ้านได้อย่างอิสระ มีเวลาเหลือ แถมยังสร้างกำไรเป็นกอบเป็นกำด้วย สินค้าที่นิยมขายกันก็มีตั้งแต่เครื่องสำอาง อาหาร เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้าน เป็นต้น

2. Youtuber หรือ Vlogger
ต้องยอมรับว่าปัจจุบันสื่อออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น โดยเฉพาะ YouTube และ Facebook เพราะมันง่ายและสะดวกในการค้นหา เนื่องจากทุกคนต่างมีสมาร์ทโฟน และใช้อินเทอร์เน็ตอย่างคุ้มค่า ทุกวันนี้คนที่ชอบดูวิดีโอคลิป การรีวิวสินค้า คลิปสั้นเกี่ยวกับการท่องเที่ยว หรือข่าวเหตุการณ์สำคัญ ก็ดูผ่าน YouTube, Facebook ทั้งสิ้น

นั่นจึงทำให้ Youtuber หรือ Vlogger กลายเป็นอาชีพที่เป็นที่นิยมของเด็กยุคใหม่ โดยที่บางคนก็เริ่มทำตั้งแต่สมัยเรียน มหาวิทยาลัยจนยึดเป็นรายได้หลัก บางคนเริ่มจากงานอดิเรกเพราะเบื่อกับงานประจำ จนสามารถสร้างรายได้อย่างน่าพอใจแทนที่งานประจำ จึงไม่แปลกที่ทุกวันนี้ว่าเวลาเดินทางไปไหนมาไหน จึงเห็นแต่เด็กรุ่นใหม่พกกล้องถ่าย selfie หรือพูดกับตัวเองผ่านกล้องบ่อย ๆ

3. Content Creator
Content Creator คืออาชีพที่สร้างสรรค์เนื้อหาเพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งข้อความ รูปภาพ และวิดีโอ อาชีพนี้ยังมีข้อดีคือมีความเป็นอิสระสูง สามารถเป็นนายของตัวเองได้ และเป็นอาชีพที่ไม่ต้องลงทุนเรื่องเครื่องมืออุปกรณ์มาก เพราะสิ่งสำคัญจะมีแค่โทรศัพท์มือถือและอินเตอร์เน็ต ก็สามารถสร้างสรรค์ผลงานเขียนสักเรื่องได้แล้ว

ทั้งนี้ ในเทรนด์การตลาดออนไลน์ อาชีพ Content Creator ยังคงมาแรงต่อเนื่อง และยังเป็นที่ต้องการอยู่ตลอด เพราะตอนนี้ธุรกิจต่าง ๆ หันมาทำการตลาดบนโลกออนไลน์เพิ่มขึ้น มีเว็บไซต์ มีเพจเฟซบุ๊กเกิดขึ้นทุกวัน อาชีพ Content Creator จึงจำเป็นอย่างมากต่อกลุ่มธุรกิจที่ต้องการสร้าง Content ดี ๆ ส่งต่อให้ลูกค้าเพื่อสร้างยอดผู้ติดตามและยอดขายนั่นเอง

4. Streamer
ยุคที่เกมกลายมาเป็นวัฒนธรรมที่แพร่หลายไปทั่วโลกแล้ว ก็มีอาชีพเกิดใหม่จากวงการนี้มากมาย ในปัจจุบันอาชีพ Streamer หรือนักเล่นเกมมืออาชีพ นับว่าได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศไทย โดยวิธีการของสตรีมเมอร์ก็คือ Live สด การเล่นเกมของตัวเองให้คนอื่นดู ซึ่งยิ่งมีคนดูเยอะเท่าไหร่ สตรีมเมอร์คนดังกล่าวก็ยิ่งมีชื่อเสียง และสามารถสร้างรายได้มากขึ้นเท่านั้น

แนวทางการสตรีมเกม ถือเป็นความบันเทิงรูปแบบหนึ่งของชาวเน็ต คือแม้จะไม่ได้เล่นเองแต่การได้ดูคนอื่นเล่นก็สามารถสนุกไปกับเกมได้ ซึ่ง Streamer กลายเป็นอาชีพที่คนรุ่นใหม่ใฝ่ฝันอยากจะทำกันเป็นอาชีพ เพราะทั้งมีรายได้ที่หาเลี้ยงตัวเองได้ และทำงานที่ได้เล่มเกมชอบ

5. START UP ธุรกิจคาเฟ่ ร้านอาหาร
ธุรกิจยอดฮิตที่ถูกเปิดกิจการเป็นว่าเล่นตามเทรนด์และความนิยมของคนยุคนี้ ก็คงหนีไม่พ้นร้านอาหาร ร้านกาแฟ และคาเฟ่ ที่ปัจจุบันร้านไหนสวยร้านไหนดังก็จะถูกปัดหมุด เพื่อเป็นโลเคชั่นสำหรับถ่ายรูปและเช็กอินในทริปวันหยุดถัดไป แม้ว่าอาชีพนี้จะดูเป็นไปได้อย่างลำบากในสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 แต่ก็ยังคงเป็นอาชีพที่คนรุ่นใหม่ใฝ่ฝันอยากจะทำ อยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เพราะเป็นอิสระ ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ ตัวเองรัก และได้เป็นนายตัวเองนั่นเอง

6. Graphic Designer
อาชีพสุดฮิปของคนมีความคิดสร้างสรรค์และมีทักษะในการออกแบบ การทำกราฟิกในแบบต่าง ๆ ก็สามารถทำรายได้จากการเป็นกราฟิกดีไซน์เนอร์ได้เช่นกัน ข้อดีของอาชีพนี้แน่นอนว่าได้สร้างสรรค์จินตนาการให้กลายเป็นความจริง ได้สื่อสารสิ่งที่ต้องการกับผู้คน ได้ร่วมงานรู้จักผู้คนมากมายหลากหลายอาชีพ หลากหลายสังคม มีโอกาสดูงาน และทำงานต่างประเทศ ผลงานสามารถสร้างชื่อเสียงได้ มีพื้นที่แสดงงาน เจอโจทย์ใหม่ที่น่าสนุก ท้าทายอยู่เสมอ ทุกวงการต้องการงานกราฟิก เป็นอาชีพไม่ตาย สามารถเพิ่มเติมความรู้ด้านต่าง ๆ เพื่อขยายขอบเขตงานได้หลายทาง

7. Digital Marketing
Digital Marketing คืออีกหนึ่งเป้าหมายเส้นทางอาชีพของใครหลายคน โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ที่สนใจสื่อออนไลน์ เครื่องมือการตลาดและเทรนด์เทคโนโลยี การทำงานในสายงานการตลาดนั้น แม้ไม่ได้เรียนจบมาตรงสายก็สามารถเข้ามาทำได้ นอกจากนี้ข้อดีของอาชีพนี้ ยังสามารถทำงานที่ไหนก็ได้ทุกที่ทุกเวลา ทำให้เราฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์แก้ปัญหา และอาชีพนี้ก็กำลังเป็นที่ต้องการในแทบทุกกลุ่มธุรกิจ ไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ ยิ่งถ้าเชี่ยวชาญในด้านสื่อออนไลน์หลากหลายประเภท รับรองว่าไม่มีตกงานแน่นอน

8. Online Educator
Online Educator หรือครูสอนออนไลน์ เพราะในยุคนี้การเป็นครูไม่จำเป็นต้องอยู่ในโรงเรียนเสมอไป ถ้าหากคุณมีความรู้หรือมีความเชี่ยวชาญในทักษะด้านใดเป็นพิเศษ คุณก็สามารถเป็นครูในโลกออนไลน์ได้ โดยการขายคอร์สสอนออนไลน์ เพื่อเป็นช่องทางติดต่อในการรับจ้างสอนตามสถานที่ ทำคลิปวิดีโอการสอนอัปโหลดสู่แพลตฟอร์มต่าง ๆ หรือหากคุณเป็นคนมีทักษะการพูดที่ดีด้วย ก็สามารถไลฟ์สด ถามตอบปัญหาข้อสงสัยกันได้กับผู้ชม เหมือนกับการสอนในห้องเรียนเลยทีเดียว

9. SEO Specialist
แม้จะเป็นอาชีพที่ไม่ค่อยบูมเท่าต่างประเทศ ทั้งที่กำลังการค้นหาผ่าน Google มีจำนวนมหาศาลมากเมื่อเทียบกับ Facebook แต่หลายสื่อยังคงให้ความสำคัญกับ SEM หรือโฆษณาผ่าน Facebook มากกว่า อย่างไรก็ดี ปัจจุบันนี้คนรุ่นใหม่เริ่มหันมาสนใจอาชีพนี้กันมากขึ้นแล้ว

SEO Specialist คือ ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้าน SEO หรือ Search Engine Optimization เป็นศาสตร์ในการ Optimize เว็บไซต์ให้ติดอันดับดี ๆ บน Search Engine แบบ Google ซึ่งโดยปกติก็จะหวังให้ติดหน้าแรก อันดับ 1-3 เนื่องจากจะช่วยเพิ่ม Traffic หรือผู้เข้าชมเว็บไซต์มากขึ้น ผู้ที่จะทำงานด้าน SEO ได้ดี จะต้องเป็นคนที่มีทักษะด้านเทคโนโลยี เข้าใจว่าระบบต่าง ๆ ของโปรแกรมอินเทอร์เน็ตทำงานอย่างไร ควบคู่ไปกับการมีเซนส์ทางการตลาด รู้ว่าจะต้องสร้างเนื้อหาอย่างไรให้ดึงดูดใจกลุ่มเป้าหมาย

10. Trader
Trader กลายเป็นกระแสที่ได้รับความสนใจ จากคนรุ่นใหม่และคนทั่วไปเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากถูกมองว่าเป็นอาชีพอิสระที่มีความสบาย ทำงานง่าย รายได้สูง นิยามคำว่าเทรดเดอร์ คือผู้แลกเปลี่ยน พ่อค้า นักเก็งกำไร ที่ใช้ประโยชน์จากการแลกเปลี่ยน โดยเฉพาะลักษณะในลักษณะของการซื้อมาขายไป แล้วหาผลตอบแทนจากส่วนต่างของราคา

โดยสิ่งที่คนจะเป็นเทรดเดอร์ต้องมี ก็คือความพร้อมของตัวเรา ครอบครัว และคนรอบข้าง รวมถึงแผนธุรกิจ แผนการเทรด แผนสำรอง สำคัญที่สุดก็คือเงินทุน ดั้งนั้นการเริ่มต้นลงทุนหรือเก็งกำไร ไม่ใช่อะไรที่คุณคาดหวังผลตอบแทนได้อย่างตรงไปตรงมาตามตำราทางการเงิน และการประสบความสำเร็จทางการเงิน จากการเป็นเทรดเดอร์ก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่สามารถทำกันได้ชั่วข้ามคืน

https://www.sanook.com/men/73637/
Post Reply