ยุทธการขี้โกง … ทำให้ low poly ดูดีเหมือน high poly อิอิ (baking texture)

เพียรพยายาม texture baking… โมเดลอันขวา 50,000 polygon ทำพิธี bake มาโมเดลอันซ้ายที่มีแค่ 124 polygon เอิ้กๆ ออกมาพอใช้ได้ ประหยัด polygon สุดๆ นะครัชชช 😀

ดังนั้น … texture baking ก็หมายความว่า เรามีโมเดล 2 ชิ้นที่เหมือนกัน ต่างกันตรงความละเอียด แล้วเราต้องการเอาพื้นผิวและแสงเงาจากโมเดลตัวละเอียดมาแปะโมเดลที่ไม่ละเอียด สิ่งที่ดีก็คือ มันจะ render เร็วยิกเลยครับ แถมงานยังสวยอีกด้วย …แหม่ คนเราก็ช่างคิดวิธีกันไปได้นะ อิอิ 😀

สำหรับการเอาแนวคิดนี้ไปใช้ … ก็เริ่มด้วยการทำโมเดลรองเท้าแบบโพลิก้อนสูงให้เสร็จ ใส่พื้นผิวและจัดแสง แล้วทำการ texture baking ….จากนั้นก็ทำการแกะโมเดลโพลิก้อนสูงให้เป็นโมเดลแบบโพลิก้อนต่ำ แล้วก็เอาพื้นผิวที่ได้ออกมา ทำการมาสวม เป็นอันจบ … เรื่องนี้ต้องว่ากันอีกยาว คือเรื่องของการ retopo หรือการแปลงโมเดลโพลิก้อนสูงให้เป็นโพลิก้อนต่ำ โดยยังมีหน้าตาโมเดลเหมือนเดิม แล้วก็ยังมีเรื่องการการ bake พื้นผิวและแสงเงาอีก …แต่เอาว่าเข้าใจขั้นตอนไว้ก่อนก็ถือว่าได้เปรียบล่ะ 😀