Texture baking….อย่าลืมกำหนดค่า map channe ด้วยเน้ออออ

วันนี้ขอคุยเรื่อง texture baking อีกหน่อย คือไม่ได้มาสอนวิธี แต่มาคุยแบบรวมๆ พร้อมกับแนะนำเทคนิค … อันนี้บางท่านอาจเริ่มขยับเท้าเตรียมเตะก้านคอเจ้าของเวปแร่ะ …เมื่อไรท่านจะสอนสักที อิอิ … ลีลาอยู่ได้ แฮ่ …ก็เอาว่าติดตามไปเรื่อยๆ ก็แล้วกันครับ วันนี้คุยเรื่องแนวคิดกันสักนิดก่อน 😀

สรุปว่า การ render ให้เร็ว แม้โมเดลจะมีเป็นหมื่นโพลิก้อน (ข้อ 1)….ความลับของวิธีนี้ (อธิบายแบบง่ายๆ) ก็คือ เราแกล้ง render ด้วยแสงเงาแบบสวยสุดๆ กับโมเดลแบบละเอียดหนึ่งรอบ จะนานก็ช่างมัน แล้วสั่ง baking texture ออกมา ให้แสงเงาสวยๆ นั้นหลุดออกมาเป็น texture …คราวนี้ก็เสร็จโจร คือเราก็เอา texture นั้นไปแปะกับโมเดลความละเอียดต่ำ แล้ว render แบบธรรมดา (scanline) มันก็จะ render เร็วแน่นอน เพราะโมเดลก็มี polygon ไม่มาก แถมไม่ต้องคิดเรื่องแสงเงาให้ช้า

อันนี้เราก็ได้รู้ความจริงว่า ไอ้ที่ render กันโคตรนาน เพราะโมเดลมันมีความละเอียดสูง และต้องคิดเรื่องแสงเงาอีก ก็เลยนาน …ถ้าเราตัดสองเรื่องนี้ออกไปได้ มันก็ render เร็วแน่นอลลลล

แต่บางงานเลี่ยงไม่ได้ ต้อง render แบบโมเดลความละเอียดสูง แสงเงาต้องสุดยอด …อันนั้นก็ว่ากันอีกเรื่อง หรือไปใช้ render farm ก็ว่ากันไป

สำหรับเทคนิคของการ texture baking นั้น …มีคำเตือนนิดหน่อยตรงเรื่อง map channel (ข้อ 2) เวลา baking texture เสร็จต้องมากำหนด channel ใน material กับ uv ให้ตรงกันด้วย ไม่งั้น texture จะเพี้ยนแล้วจะงงไปสามวันสามคืน อิอิ 😀

***ถ้าภาพข้างบนโน้นไม่ชัด ให้คลิกภาพเล็กตรงนี้นะครับ จะมีภาพใหญ่ๆ ให้ดูชัดๆ***

0002-baking texture map channel