Flatiron … plug-in มหาสนุกสำหรับผู้ที่บ้าคลั่ง texture baking (3ds Max)

what_is_flatiron_02_lผมวนเวียนกับเรื่อง texture baking มาหลายวันแล้ว วันนี้เลยซ้ำไปอีกดอก อิอิ 😀 … สำหรับท่านที่ข้องใจว่า มันจะถอดแสงเงามาเป็น texture ได้อย่างไรนั้น …ถ้าเราทำตามขั้นตอนเดิมๆ ก็อาจจะยาก (หรือเปล่า?) ดังนั้นก็เลยมีคนผลิต plug-in สำหรับทำ texture baking ออกมา มีชื่อว่า Flatiron ซึ่งข้อดีที่ผมเห็นอันดับแรกของ plug-in นี้ก็คือ ท่านสามารถเข้าไปดูติวเตอร์การสอน texture baking ของเขาได้ … (ซึ่งจะทำให้ผมไม่ต้องทำติวเตอร์ให้เหนื่อย 555 😀 ) อย่างน้อยคนที่คันไม้คันมืออยากทำก็ลองไปดูที่เวปของเขา และสำหรับผมเองนั้น ถ้าว่างก็จะมาบอกเล่าเรื่อง texture baking ทั้งวิธีเดิมๆ และใช้ Flatiron ให้อ่านกันในภายหลัง (สไตล์ผมก็งี้แหละครับ ….ทำเวปคนเดียว ถ้าทำไม่ไหว แต่ชี้ทางให้คนเขาเดินไปได้ มันก็ยังดี -_- )

เท่าที่ผมลองใช้เจ้า Flatiron แบบงูๆ ปลาๆ ดู ก็พบว่ามันก็สะดวกดีนะ คือเหมือนกับว่ามันมีหนทางของมันเองในการจัดการ …เราก็ดูติวเตอร์ในเวปมันแล้วลองทำตามไปก็พอจะทำตามมันได้ (หมายถึงคนที่มีพื้นพอควรนะครับ ถ้ามือใหม่ป้ายแดง อาจยากไปหน่อย -_- )

ณ เวลานี้ … Flatiron ออกมาถึงเวอร์ชั่น 2.13 แล้ว และใช้ได้ถึง 3ds Max ตัวล่าสุดคือ 2016 เลย และที่เด็ดคือ ใช้ได้กับบรรดาตัว render ยอดฮิตทั้งหลาย เช่น Mental-Ray หรือ V-Ray 😀

เวปของ Flatiron ก็เชิญทางนี้ครับ >> http://www.texturebaking.com/