กำจัด hao123 ด้วย AdwCleaner

การเอาเวปจังไร hao123 ออกจากเครื่องของเรา (แขกผู้ไม่ได้รับเชิญ ที่ชอบเสนอหน้ามาบ่อยๆ อิอิ)

hao123 จะเป็นตัวป่วนเครื่องของท่าน เช่นไปเสนอหน้าใน Browser เวลาเราเปิด Browser เข้าไป มันจะวิ่งไปเข้าอีเวป hao123 นี่ทันที ประหนึ่งว่าเราไปตั้งมันให้เป็นหน้าแรกเมื่อเปิด Browser หรืออีกความจังไรคือ เวลาเรา search อะไร มันจะวิ่งไปเข้าเวป hao123 ซะงั้น…สร้างความรำคาญกับชีวิตเราเป็นอย่างยิ่ง หรือหนักกว่านั้นมันอาจมีผลอื่นๆ กับเครื่องของเราก็ได้ เช่น มาเสนอหน้าเป็นแถบ bar ใน Browser ของเรา หรือเป็นสะพานให้ hacker เข้ามาในเครื่องเราได้ (ดูแล้วไม่มีอะไรดีเลยนะ ชีวิตของมัน -_- )

โดยมาก hao123 มักติดมากับการโหลดโปรแกรมบางตัวมาลง อีพวก freeware ก็ตัวดีเลยทีเดียว แต่บางทีเราก็ไม่รู้นี่หว่า ว่ามันจะมีไอ้แบบนี้ติดมาด้วย ก็เอาเป็นว่าไม่ใช่ความผิดของเราหรอก เพียงแต่เป็นความจังไรของผู้ผลิต software บางคนที่นิยมยัดเยียดอะไรเกินเลยมาให้เรา …เอาเป็นว่ามันมาได้ เราก็เอามันออกไปได้ โดยวิธีดังนี้คือ

  1. ไปโหลดโปรแกรม AdwCleaner จากเวปนี้ >> https://toolslib.net/downloads/viewdownload/1-adwcleaner/
  2. เมื่อโหลดเสร็จให้ปิดโปรแกรมทั้งหมดในเครื่องไปก่อน เพราะว่าเดี๋ยวพอเราใช้ AdwCleaner แล้ว จะเกิดการ Restart ขึ้น หรืออีกอย่างคือ ถ้าเราเปิดโปรแกรมบางตัวไว้ การ Scan หาตัวป่วนอาจได้ผลไม่เต็ม 100%
  3. ทำการ run โปรแกรม …ผมเข้าใจว่ามันจะไม่ install ในเครื่องเรานะครับ มันจะไปโหลดตัวโปรแกรมจากเน็ทมาอีกทีแล้วแสดงหน้าจอขึ้นมา (ออกแนว Portable อะไรงั้น 😀 )
  4. กดปุ่ม Scan (หมายเลข 1 ตามภาพประกอบ) แล้วรอการสแกนจนเสร็จ จากนั้นก็กดปุ่ม Cleaning (หมายเลข 2 ตามภาพประกอบ) เพื่อล้างเครื่องเอาไอ้ตัวป่วนออกไปให้สะอาด …สักพักมันจะ Restart เครื่องให้เราเอง ก็เป็นอันจบสิ้น

เท่าที่ลองเจ้า AdwCleaner มานั้น มันสามารถถอด hao123 ออกจาก Browser ได้จริงๆ ด้วย รวมถึงตัวป่วนที่เราไม่รู้ตัวอีกหลายตัว (ดูได้จาก log file หลัง Clean แล้ว) ก็เอาเป็นว่ามัน work ครับ ขอเชิญไปหามาลองกันได้ 😀